วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หนังสือเล่มโปรด

วันนี้ฉันอยากแนะนำหนังสือที่ชื่นชอบ คือ หนังสือที่มีชื่อว่า  "หัวใจแห่งความสุข"


          หากเราสามารถขอพรวิเศษได้ เชื่อว่าพรวิเศษข้อหนึ่งที่ทุกคนนึกถึงและอยากได้คือ ความสุข นี่เป็นบทนำที่ทำให้ฉันอยากอ่านหนังสือเล่มนี้จนจบเล่ม และหนังสือเล่มนี้ถูกเรียบเรียงขึ้นจากเทศนาธรรมของ พระไพศาล วิสาโล โดยท่านได้อนุญาตข้อมูลและกรุณาตรวจทานความถูกต้องเรียบร้อยในการจัดทำหนังสือเล่มนี้ หนังสือธรรมะเล่มนี้เป็นธรรมบรรณาการนำมาซึ่งความสุขความเบิกบานสว่างไสวแห่งจิตใจของผู้ที่ได้อ่านทุกท่าน


บทความในหนังสือถูกแบ่งออกเป็นหัวข้อหลักๆ 6 ข้อได้แก่ เปิดใจพร้อมยอมรับทุกสิ่ง รู้ใจก็ไร้ทุกข์ มองเป็นก็เห็นสุข เป็นมิตรกับตัวเอง รักตัวเองถูกต้องจึงมีสุขแท้จริง เปิดใจรับความสุข
 
          เหตุผลที่่ชอบหนังสือเล่มนี้เพราะ อ่านแล้วรู้สึกว่าตัวเองมองโลกเปลี่ยนไป ยอมรับสิ่งใหม่ๆมากขึ้น และยังใช้ชีวิตได้ทุกวันอย่างมีความสุขมากกว่าแต่ก่อนที่เคยเป็นอยู่ โดยเนื้อหาในหนังสือส่วนใหญ่มักเป็นข้อคิด ให้เราได้แง่คิดใหม่ๆในการมองเรื่องทุกข์ให้กลายเป็นความสุข ฉันมีแง่คิดใหม่ๆมากขึ้นเมื่อได้อ่านหนังสือเล่มนี้จบลง โดยประโยคที่ชอบมากในบทความคือ 

"  ความสุขอยู่กับเราแล้ว โดยไม่จำเป็นต้องไปแสวงหาที่ไหนเลย หากเรารู้จักมองก็จะยิ่งประจักษ์แก่ใจว่าความสุขนั้นอยู่กับเราตลอดเวลา แต่เหตุใดคนจำนวนมากถึงต้องไปแสวงหาความสุขตามที่ไกลๆ นั่นเป็นเพราะเขามองไม่เห็นความสุขที่มีอยู่รอบตัวหรือมีอยู่ในตัวเขานั่นเอง ทำไมถึงมองไม่เห็น ก็เพราะไม่เปิดใจรับความสุข ถ้าเพียงเปิดใจ เราก็จะสามารถมองเห็นและรับรู้ความสุขได้ไม่ยาก "    
                          
          หนังสือเล่มนี้มีอิทธิพลต่อชีวิตของฉันมาก มันทำให้ฉันเปลี่ยนความคิด เปิดใจยอมรับอะไรใหม่ๆ  ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นและพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆได้อย่างมีสติ ฉันจึงอยากแนะนำหนังสือเล่มนี้ให้เพื่อนๆได้ลองอ่านเผื่อใครที่กำลังเจอปัญหาหรือมีเรื่องทุกข์ใจ อาจจะสบายใจมากขึ้นและช่วยบรรเทาความทุกข์ทั้งหลายให้คลายลงได้มากขึ้นค่ะ

          การอ่านไม่ใช่สักแต่ว่าอ่านอะไรก็ได้ แต่ควรจะต้องเลือกอ่านหนังสือที่เป็นประโยชน์ ต่อความรู้ ความคิด และจินตนาการ และหนังสือแต่ละประเภทนั้นต่างให้ประโยชน์แก่เรามากมาย เช่น ทำให้มีความรู้ในวิชาการด้านต่างๆ ทำให้รอบรู้ทันโลกทันเหตุการณ์ ทำให้ค้นหาคำตอบที่ต้องการได้ ทำให้เกิดความเพลิดเพลิน ทำให้เกิดทักษะและพัฒนาการในการอ่าน ทำให้ชีวิตมีพัฒนาการเป็นชีวิตที่สมบูรณ์ ทำให้เป็นผู้มีมนุษย์สัมพันธ์ดีและเสริมสร้างบุคลิกภาพ
          ดังนั้นเราจึงต้องตระหนักเรื่องคุณค่าของหนังสือ และการสร้างรสนิยมในการอ่าน ซึ่งอาจจะยังเป็นเรื่องที่เราไม่ค่อยได้คิดถึงกัน ทั้งที่การอ่านนั้นมิใช่แค่ อ่านออก หรือ อ่านได้ แต่ต้องอ่านเป็นด้วย เพราะคุณภาพของคนในสังคม ย่อมมาจากคุณภาพของหนังสือที่เขาอ่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น